Nhà Lãnh Đạo Nên Làm Gì Để Giải Quyết Bài Toán Quản Lý Nhân Sự?

Sự đa dạng của các mô hình và ngành nghề kinh doanh, nhân sự hiện đã trở thành trọng tâm hàng đầu của hầu hết các tổ chức dù nhỏ hay lớn. Bởi vì con người là tài sản quan trọng nhất của một tổ chức và có sức ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển và thành công của tổ chức. 

Bài toán quản lý nguồn nhân lực sẽ liên quan đến việc tạo ra các vai trò và cơ hội phù hợp, thiết lập kế hoạch tuyển dụng, đảm bảo đào tạo và phát triển liên tục, thúc đẩy quản lý hiệu suất, cung cấp cơ cấu lương thưởng hấp dẫn, cập nhật luật lệ và điều khoản hợp lý. Bài viết này SmartOSC DX đưa ra những bài toán về thách thức nhân sự hàng đầu mà các tổ chức thường gặp phải và giải pháp khả thi của họ. 

Cạnh tranh trong việc thu hút và giữ chân nhân tài

Chỉ số cạnh tranh mỗi doanh nghiệp không chỉ là yếu tố quan trọng nhất trong việc giữ chân khách hàng mà còn là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến hoạt động nhân sự. Yếu tố này càng khó hơn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì họ cần phải cạnh tranh với các tên tuổi và thương hiệu lớn khi tuyển dụng nhân tài.

Thách thức không chỉ dừng lại ở việc tuyển dụng, mà còn vượt ra khỏi việc giữ chân nhân viên và cung cấp các lợi ích, khả năng thăng tiến, cơ hội và môi trường làm việc chuyên nghiệp. Một thương hiệu tuyển dụng mạnh đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút nhân tài giỏi đến với tổ chức của bạn.

Với sự nổi lên của phương tiện truyền thông xã hội và các nền tảng như Facebook hay Linkedin, nhà tuyển dụng có thể tạo dựng sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ và tích cực trên các nền tảng này, bởi vì các ứng viên tiềm năng của bạn luôn biết tìm kiếm các thông tin tuyển dụng được công bố ở đây.

Hơn thế nữa, việc tạo ra một quy trình có tổ chức giúp trải nghiệm của các nhân viên trong môi trường làm việc mới được hóa nhập dễ dàng hơn, tiếp cận được đúng người khi gặp vấn đề, hiểu biết về các thành viên nhanh chóng…

Công việc và văn hóa

Tuyển dụng là bước đầu tiên tạo nên sự thành công cho hành trình của một nhân viên tiềm năng trong tổ chức. Với quy trình tuyển dụng kiểu “cuốn chiếu” vì nhu cầu ngày càng tăng về nguồn nhân lực, các đánh giá về sự phù hợp với công việc và văn hóa đang bị giới hạn trong một buổi phỏng vấn vài giờ.

Mặc dù đây có thể là một lợi thế để đẩy nhanh quá trình tuyển dụng của bạn, nhưng nguy cơ đánh giá không chính xác các kỹ năng của ứng viên với vai trò công việc và văn hóa tổ chức vẫn tồn tại. Điều này dẫn đến tốn kém thời gian làm việc trung bình của nhân viên trong các tổ chức vừa và nhỏ.

Bước đầu tiên và quan trọng nhất để giải quyết bài toán này là sàng lọc chính xác và hiệu quả các ứng viên. Điều quan trọng là một tổ chức phải có sự rõ ràng về những gì họ cần, sự sàng lọc chính xác từ hồ sơ ứng viên thông qua các diễn đàn / trang web / portfolio của những người phù hợp với hầu hết các yêu cầu bạn đặt ra. 

Bồi thường và quyền lợi

Với sự cạnh tranh gay gắt trong thế giới doanh nghiệp ngày nay, các tổ chức (đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ) đang trở nên khó khăn trong việc đưa ra những mức lương và lợi ích so với các thương hiệu lớn đưa ra.

Bài viết liên quan:  Đơn Vị Cung Cấp Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự Tốt Nhất Hiện Nay

Việc tuyển dụng và giữ chân người tài trở nên vô cùng khó khăn. Sự gia tăng về chi phí phúc lợi, đào tạo, thuế và các khoản đầu tư vốn nhân lực là một mối đe dọa lớn đối với sự phát triển và thành công của các tổ chức.

Để giải quyết được bài toán này, bên cạnh cơ cấu lương đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành, các tổ chức phải cung cấp các lợi ích hấp dẫn khác. Một cách để đảm bảo lợi tức đầu tư cho một nhân viên là cung cấp các lợi ích phù hợp dựa trên hiệu suất để trả công cho nhân viên, từ đó kiểm tra phần thưởng liên quan đến hiệu suất. Một chương trình khen thưởng và ghi nhận mạnh mẽ cũng là một động lực tốt và thu hút để mọi nhân viên trong công ty thực hiện.

Các tổ chức nhỏ có thể cung cấp các lợi ích linh hoạt và hấp dẫn khác chẳng hạn như thời gian nghỉ kéo dài, linh hoạt về ngày phép, tổ chức các buổi hội thao sức khỏe và các chương trình phúc lợi… có thể là một ý tưởng hay.

Quản lý nhân sự là công việc vô cùng quan trọng để tạo ra một nền tảng văn hóa doanh nghiệp tại nơi làm việc độc đáo và giảm thiểu những lo lắng của nhân viên, mang lại cho tổ chức một lợi thế cạnh tranh to lớn. Các nhân viên chính là bộ mặt của tổ chức, là đại sứ thương hiệu mạnh nhất và nhà lãnh đạo có trách nhiệm đảm bảo trải nghiệm làm việc cũng như sự hài lòng của nhân viên từ đó ngày càng tạo ra sự tiến bộ và chuyên nghiệp hơn trong tổ chức.

Bài viết liên quan:  Tư Vấn Giải Pháp Nhân Sự Cho Công Ty Mới Thành Lập

Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý nhân sự cung cấp bởi SmartOSC DX tại đây.




SmartOSC DX là đơn vị cung cấp chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam. Là động cơ thúc đẩy sự thành công trong quá trình chuyển đổi số của Baemin, Daikin hay VDI, bộ giải pháp của chúng tôi được tạo ra để phát hy tối đa giá trị của từng doanh nghiệp trong kỉ nguyên số

Để lại bình luận tại đây

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

type your search

ĐĂNG KÝ NGAY