Top Các Cách Quản Lý Nhân Viên Hiệu Quả Nên “Nằm Lòng” Ngay

Ngoài mục tiêu muốn phát triển kinh doanh, thu về lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp, thì vấn đề quản lý nhân viên sao cho tốt luôn là bài toán khó đối với mọi lãnh đạo, họ luôn phải tìm nhiều phương pháp để giải quyết khó khăn này. Hiểu được điều đó, SmartOSC DX sẽ chia sẻ với doanh nghiệp “Top các cách quản lý nhân viên hiệu quả” trong bài viết dưới đây.

Định hướng công việc cho nhân viên

Định hướng công việc cho nhân viên là phương pháp giúp quản lý nhân viên hiệu quả. Nhà lãnh đạo cần hiểu rõ năng lực, kỹ năng của từng người để phân công đúng người đúng việc, điều này vừa giúp hoạt động quản lý mang lại hiệu quả vừa giúp nhân viên phát huy năng lực của mình.

Bạn cần định hướng ngắn hạn và dài hạn đối với công việc của nhân viên, xây dựng lộ trình phát triển rõ ràng để họ có thể phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, tạo đà thăng tiến trong tương lai.

Xác định rõ mục tiêu công việc

Xác định rõ mục tiêu công việc sẽ giúp nhà quản lý hiểu rõ hướng đi cho công việc, mục tiêu mình hướng tới. Một mục tiêu rõ ràng sẽ là nền tảng cho mọi hoạt động phân công/quản lý nhân viên. Ngược lại, khi bạn không hiểu mình đang làm gì thì nhân viên của bạn cũng không xác định được nhiệm vụ của họ, vô tình khiến năng suất làm việc giảm và hạn chế sự sáng tạo của nhân viên.

Đồng thời, không có mục tiêu rõ ràng còn là nguyên nhân chính gây thất thoát tài chính, lãng phí thời gian, lãng phí nguồn nhân lực.

Lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ

Hãy quên đi phương pháp quản lý lạm quyền, cậy thế để bắt ép nhân viên làm theo ý mình chỉ vì bạn là cấp trên của họ. Điều này chỉ càng làm cho sự gắn kết giữa nhân viên và lãnh đạo đi xuống. Bạn nên lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ. Cụ thể, lắng nghe là nghe quan điểm của họ, ý kiến của họ tại những cuộc nói chuyện, cuộc họp… 

Thấu hiểu là suy nghĩ về những ý kiến nhân viên đưa ra có khả quan không, có thể áp dụng vào thực tế không. Nếu không, hãy trao đổi với họ, cùng họ đưa ra nhiều giải pháp tối ưu. Chắc chắn, nhiều cái đầu nghĩ sẽ có nhiều ý tưởng hay ho hơn 1 cái đầu và phương thức lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ này còn giúp nhà lãnh đạo dễ dàng quản lý nhân viên hơn vì đã hiểu mọi thứ về họ, biết họ thiếu gì, cần gì…

Xây dựng tầm nhìn chiến lược

Xây dựng tầm nhìn chiến lược khoa học, rõ ràng, chuyên nghiệp sẽ là “quân bài” quan trọng để nhà quản lý tập hợp nguồn lực, sắp xếp nhân sự hợp lý. Kết quả của hoạt động xây dựng này sẽ giúp doanh nghiệp xác định chính xác năng lực từng nhân sự, tạo nên sự thống nhất trong hành động. Với những chiến lược nhỏ như vậy kết hợp với nhau sẽ tạo nên một chiến lược lớn hoàn hảo cho toàn doanh nghiệp phát triển.

Xây dựng tinh thần làm việc hết mình

Để có được tinh thần làm việc cống hiến hết mình của nhân viên cho doanh nghiệp, nhà quản lý phải tạo được môi trường làm việc văn minh, thoải mái, có sự tôn trọng lẫn nhau giữa nhân viên với nhân viên, giữa nhân viên với cấp trên, có chế độ thưởng phạt rõ ràng, công tư phân minh… 

Bài viết liên quan:  Top 7 Công Ty Cung Cấp Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự Tốt Nhất

Bên cạnh đó, không nên quá cứng nhắc về vấn đề làm việc, kỷ luật trong doanh nghiệp, bạn cũng cần biết cách động viên, trò chuyện với nhân viên nhiều hơn để nâng cao tinh thần làm việc như: mở những buổi trò chuyện giao lưu về kỹ năng, chia sẻ và trò chuyện về những vấn đề nhân viên đang gặp phải, xây dựng văn hóa làm việc năng động, sáng tạo, đào thải những thành phần không muốn cống hiến cho công việc.

Sử dụng các công cụ làm việc

Sẽ thật thiếu sót nếu nhà quản lý không ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý tại thời đại 4.0 này. Với những công cụ này, bạn có thể quản lý hiệu quả mà dễ dàng hơn rất nhiều, không cần ngay đêm phải có mặt tại văn phòng để giám sát nhân viên, nhận báo cáo giấy từ họ. 

Ví dụ: Phần mềm quản lý nhân sự Zoho People – một công cụ quản lý nhân viên hiệu quả hàng đầu Việt Nam đến từ nhà cung cấp SmartOSC DX sẽ đem lại quy trình quản lý hoàn hảo bởi sự trợ giúp từ đa dạng các tính năng có trong hệ thống.

Quản lý dữ liệu nhân sự

Dữ liệu cá nhân về nhân viên: tên tuổi, trình độ học vấn, quê quán… sẽ được lưu trữ và đẩy lên kho lưu trữ của Zoho People giúp nhà quản lý theo dõi thông tin dễ dàng, nắm bắt mọi thứ về nhân sự.

Bài viết liên quan:  06 Vấn Đề Doanh Nghiệp Gặp Phải Trong Quản Lý Nhân Sự

Là cán bộ nhân sự, bạn hiểu rằng xây dựng một môi trường làm việc hợp tác là vô cùng quan trọng để nhân viên phát huy hết khả năng của họ. Zoho People cho phép nhân viên theo dõi các hoạt động của riêng họ và của cả đội nhóm.

Áp dụng nghệ thuật khen – chê

Nghệ thuật khen chê là bí kíp bất cứ nhà quản lý nhân sự nào cũng phải có. Khen là để tạo động lực cho họ làm việc, khiến họ cảm thấy mình quan trọng đối với doanh nghiệp. Chê là nêu ra những yếu điểm, những lỗi mà nhân viên mắc phải, giúp họ nhận ra và cùng họ khắc phục điểm yếu đó, hoàn thiện bản thân hơn. Tuy nhiên, bạn cần chê một cách tế nhị, nhẹ nhàng đủ để khiến nhân viên hiểu họ đang mắc lỗi không nên bới móc, chì chiết họ.

Những cách quản lý nhân viên hiệu quả đã được SmartOSC DX chia sẻ trong bài viết trên. Hy vọng nhà quản lý sẽ tìm được phương pháp quản lý nhân viên phù hợp với doanh nghiệp mình. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: để được tư vấn chi tiết.




SmartOSC DX là đơn vị cung cấp chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam. Là động cơ thúc đẩy sự thành công trong quá trình chuyển đổi số của Baemin, Daikin hay VDI, bộ giải pháp của chúng tôi được tạo ra để phát hy tối đa giá trị của từng doanh nghiệp trong kỉ nguyên số

D - UNCOVER WHAT drive us

1 Comment

Để lại bình luận tại đây

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

type your search

ĐĂNG KÝ NGAY