5 Bước Quan Trọng Để Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Dành Cho Nhà Quản Lý

Chuyển đổi số là mục tiêu nhiều doanh nghiệp hướng đến hiện nay. Tuy nhiên, đa phần các lãnh đạo vẫn gặp khó khăn tại nhiều giai đoạn chuyển đổi. Vậy nên, trong bài viết này SmartOSC DX sẽ gợi ý 5 bước quan trọng để chuyển đổi số doanh nghiệp dành cho nhà quản lý.

Chuyển đổi số doanh nghiệp là gì?

Chuyển đổi số doanh nghiệp hiện đang là xu thế toàn cầu. Dưới tác động của đại dịch Covid, xu hướng này càng phát triển mạnh mẽ và có ảnh hưởng đến mọi quốc gia. Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ được xem là “chủ đạo” trong xu hướng chuyển đổi này.

Theo nghiên cứu của Dell Technologo trên 4800 công ty tại 18 quốc gia khác nhau, đã chỉ ra rằng cứ có 10 doanh nghiệp thì có đến 8 doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số. Việt Nam được xem là một trong số các quốc gia đang phát triển có tiếp cận sớm với chuyển đổi số

Chuyển đổi số doanh nghiệp là yếu tố tất yếu giúp doanh nghiệp phát triển, thúc đẩy năng lực cạnh tranh trong thời đại số hiện nay. Theo các chuyên gia tại nhiều lĩnh vực khác nhau: kinh tế, công nghệ… thì cứ 10 việc cần làm phải có đến 2 công việc cần ứng dụng công nghệ số.

Tuy nhiên để chuyển đổi số không phải điều dễ dàng đối với các doanh nghiệp Việt, chính vì vậy trong phần tiếp theo chúng tôi sẽ gợi ý cho doanh nghiệp những bước giúp thực hiện chuyển đổi số dễ dàng hơn, hiệu quả, tiết kiệm.

Các bước giúp chuyển đổi số doanh nghiệp

Chuyển đổi số là một quá trình dài hạn, có thể nói nó như gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp nên cần phải thực hiện chính xác ngay từ bước ban đầu để tránh lãng phí thời gian, chi phí. Khi đã thiết lập được quy trình hoàn chỉnh hãy tính đến số hóa các quy trình đó, sử dụng các ứng dụng công nghệ phù hợp đối với từng bộ phận, lĩnh vực.

Bài viết liên quan:  Dữ Liệu - 'Chìa Khóa Vàng' Của Chuyển Đổi Số

Dưới đây là 5 bước quan trọng để doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi số dễ dàng.

Rà soát mong muốn của doanh nghiệp

Chính vì là xu hướng của thời đại, mà một số doanh nghiệp không tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của doanh nghiệp kỹ càng mà lại đâm đầu thực hiện chuyển đổi đổi đã khiến tổ chức phải trả giá, bị cuốn vào vòng xoay công nghệ tiêu tốn chi phí và thời gian mà không mang lại lợi ích.

Do vậy, trước khi thực hiện chuyển đổi số, hãy chắc chắn rằng bạn đã khảo sát toàn bộ nhu cầu, mong muốn của nhân viên, mong muốn của toàn doanh nghiệp để có thể thiết lập quy trình chuyển đổi mang lại hiệu quả cao. Việc rà soát nhu cầu cũng giúp bạn tìm ra vấn đề nhức nhối của doanh nghiệp dựa trên sự thấu hiểu quy trình kinh doanh và bối cảnh thị trường.

Bên cạnh đó, phải đặc biệt coi trọng tâm lý – nhu cầu – hành vi tiêu dùng của họ để phác thảo ra một lộ trình chuyển đổi số phù hợp. Bởi khách hàng luôn là lực lượng quan trọng nhất của doanh nghiệp, là lực lượng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Đánh giá mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp

Khi đã mô phỏng được lộ trình chuyển đổi số rõ ràng, bước tiếp theo doanh nghiệp cần làm là đánh giá lại mức độ sẵn sàng cho việc tái cấu trúc vận hành của mình. Nghe có vẻ đơn giản, thực tế nó lại là rào cản lớn đối với nhiều doanh nghiệp với việc tái cấu trúc này phải thỏa mãn cả hai yếu tố: con người và dữ liệu.

Bài viết liên quan:  Trọng Tâm Của Chuyển Đổi Số Trong Doanh Nghiệp

Con người là nhân tố chủ đạo vận hành doanh nghiệp, không có bất cứ công cụ nào có thể thay thế con người. Nên cần phải thay đổi tư duy muốn đổi mới của nhân viên để quá trình chuyển đổi toàn doanh nghiệp trở nên trơn chu.

Tuy con người là yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp, nhưng muốn phát triển trong thời đại số thì không thể thiếu “trợ thủ” công nghệ. Dữ liệu là tài sản quan trọng của mỗi doanh nghiệp, nhưng lại ít những nhà lãnh đạo hiểu rõ về nền tảng dữ liệu để biết vận dụng công nghệ vào vận hành doanh nghiệp.

Chính vì vậy, nhà lãnh đạo cần trang bị cho mình những kiến thức về công nghệ, hoặc tìm chuyên viên phân tích dữ liệu để biến những tài sản vốn – thông tin thành “đòn bẩy” cho chuyển đổi số.

Rà soát quy trình để đưa ra các thay đổi cần thiết

Ví dụ như vào lúc đại dịch Covid đang diễn biến phức tạp như hiện nay, hoạt động kinh doanh đang bị chậm lại sẽ là cơ hội trong thách thức đại dịch để doanh nghiệp rà soát lại tình hình hoạt động, xác định xem mình đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi số chưa. Còn vấn đề nào cần giải quyết?

Ở giai đoạn này, nhà lãnh đạo sẽ loại bỏ được toàn bộ những suy luận trực quan và có số liệu cụ thể để những giai đoạn sau có thể chuyển đổi đúng như mục tiêu mình đề ra.

Tìm ra một giải pháp phù hợp và tối ưu nhất

Cần hiểu rõ là doanh nghiệp đang cần gì, muốn tiếp cận đối tượng mục tiêu nào để tìm ra giải pháp phù hợp với doanh nghiệp.

5 Bước Quan Trọng Để Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Dành Cho Nhà Quản Lý

Ví dụ: bạn đang cần quản lý bộ máy nhân sự nhanh gọn, tiện lợi, dễ sử dụng thì giải pháp quản lý nhân sự – Zoho People sẽ là lựa chọn tối ưu cho nhiều doanh nghiệp. Đảm bảo đủ các tiêu chí: thân thiện với người dùng, đa năng có thể tích hợp với nhiều ứng dụng khác nhau, giải quyết được nhiều vấn đề cùng lúc, phân tích chuyên sâu, bảo mật tối ưu…

Bài viết liên quan:  Khái Niệm Và Các Bước Chuyển Đổi Số Trong Ngành Giáo Dục

Một số tính năng ưu việt của Zoho People có thể kể đến như: 

  • Quản lý thông tin nhân sự toàn diện
  • Tích hợp chấm công từ xa
  • Phân tích chuyên sâu
  • Hỗ trợ tuyển dụng và đào tạo nhân sự
  • Hỗ trợ nhà quản lý đưa ra quyết định
  • ….

Nuôi dưỡng tính cam kết trong chuyển đổi số doanh nghiệp

Kinh nghiệm của những nhà chuyển đổi số đã đúc rút ra rằng, thay đổi về văn hóa trong doanh nghiệp còn khó khăn hơn gấp nhiều lần việc chuyển đổi công nghệ. Khi công nghệ trở nên quá phổ biến dường như mọi người quên mất giá trị căn bản nhất vẫn là con người.

Như đã đề cập tại bước 2, bạn cần xây dựng văn hóa đề cao sự đổi mới, dám nghĩ dám làm, như vậy khi cả doanh nghiệp đồng lòng thì quá trình chuyển đổi số mới diễn ra dễ dàng, suôn sẻ. 

Hy vọng 5 bước quan trọng để nhà quản lý chuyển đổi số doanh nghiệp thành công trên sẽ là những gợi ý đáng giá giúp bạn tham khảo và ứng dụng hiệu quả cho doanh nghiệp mình. Mọi thắc mắc, vui lòng liên hệ ngay với SmartOSC DX để được giúp đỡ.




SmartOSC DX là đơn vị cung cấp chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam. Là động cơ thúc đẩy sự thành công trong quá trình chuyển đổi số của Baemin, Daikin hay VDI, bộ giải pháp của chúng tôi được tạo ra để phát hy tối đa giá trị của từng doanh nghiệp trong kỉ nguyên số

D - UNCOVER WHAT drive us

1 Comment

Để lại bình luận tại đây

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

type your search

ĐĂNG KÝ NGAY