Quản Lý Nhân Sự Trong Giai Đoạn Covid-19, Nhất Định Phải Nắm Rõ!

Dịch bệnh đã khiến nền kinh tế toàn cầu suy thoái nghiêm trọng và đối với các doanh nghiệp Việt thách thức còn tăng lên gấp bội lần, đặc biệt là vấn đề về quản lý nhân sự. Hiểu được nỗi khó khăn đó, trong bài viết này SmartOSC DX sẽ chia sẻ đến bạn đọc những cách quản lý nhân sự trong giai đoạn Covid 19, nhất định phải nắm rõ.

Áp dụng công nghệ

Nên khảo sát về những thiết bị công nghệ mà nhân viên sở hữu khi làm việc tại nhà, phòng tránh việc bị mất kết nối giữa doanh nghiệp với nhân viên.Hãy luôn tận dụng sự tiến bộ của công nghệ để kết nối, truyền đạt và truy cập thông tin kịp thời.

Để quản lý nhân viên làm việc tại nhà hay ngay cả ở văn phòng trở nên dễ dàng hơn thì phần mềm quản lý nhân sự sẽ là lựa chọn tối ưu, hợp lý cho nhà quản lý trong kỷ nguyên số này. Zoho People là phần mềm điển hình cho phương thức này. Với Zoho People, nó cho phép doanh nghiệp quản lý hay chấm công từ xa và những dữ liệu đó sẽ được thông báo đến nhà quản lý theo thời gian thực, lưu trữ trên hệ thống. Bên cạnh đó, phần mềm này còn chạy được trên cả hai nền tảng IOS và Android, bạn có thể sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau: laptop, điện thoại…

Mọi hoạt động của nhân viên sẽ liên tục được phần mềm tự động theo dõi như họ đã hoàn thành công việc bao nhiêu phần trăm, KPI trong ngày/tuần/tháng đã hoàn thành chưa?,… Khi ứng dụng Zoho People nhà quản lý dễ dàng đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên một cách trực quan nhất vì chúng có cả tính năng chấm công lẫn theo dõi KPI nên cho phép doanh nghiệp kiểm tra hiệu suất làm việc bất cứ khi nào.

Đồng thời, trên Zoho People còn sở hữu mạng xã hội nội bộ, nên nhân viên có thể trao đổi công việc trực tuyến dễ dàng, tự tạo lập các phòng chat cho từng dự án thảo luận với nhau…

Truy cập ngay để tìm hiểu giải pháp quản lý nhân sự thông minh cho mùa dịch này.

Đảm bảo giao tiếp hiệu quả và thường xuyên

Cần đặt ra những mục tiêu về việc phải giao tiếp thường xuyên, liên tục thông báo tình hình làm việc hay những thông tin quan trọng cho nhà quản lý.

Để thực hiện tốt những điều đó, đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo được tinh thần vững chắc cho nhân viên, minh bạch với nhân viên song song với những định hướng, kế hoạch luôn phải chuẩn bị kỹ càng.

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối

Hãy tạo ra một kênh giao tiếp thuận tiện giúp kết nối giữa những nhân viên phải làm việc tại nhà và nhân viên làm việc ở văn phòng hoặc đi công tác để các nhân viên không bị bỏ lỡ bất kỳ công việc hay cuộc thảo luận nào. Liên tục khích lệ mọi người cùng nhau nỗ lực cống hiến cho công việc, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh. Nên đặt ra một loạt những thách thức phải đối mặt tại thời kỳ này để nhân viên chuẩn bị sẵn tâm lý đối mặt tránh những trường hợp bị áp lực có thể dẫn đến bỏ việc khiến doanh nghiệp vừa mất đi nhân tài lại thêm phần khó khăn hơn.

Khuyến khích chủ động giữ gìn sức khỏe

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện tại, sức khỏe là thứ phải ưu tiên hàng đầu. Doanh nghiệp nên có những biến pháp cụ thể giúp nhân viên nâng cao sức khỏe. Ví dụ như: tạo điều kiện để nhân viên có thể tiêm vacxin sớm nhất, nếu làm việc tại văn phòng sẽ test nhanh Covid định kỳ hàng tuần, những ai tiêm 2 mũi vacxin thì làm tại văn phòng, ai chưa tiêm có thể làm việc tại nhà. Chủ động giữ gìn sức khỏe chính là tự bảo vệ bản thân nhân viên, cộng đồng và duy trì sự phát triển của doanh nghiệp.

Ưu tiên giám sát khi cần thiết

Các cấp quản lý cần thường xuyên liên lạc, trao đổi với nhân viên, sẵn sàng hỗ trợ nếu họ gặp khó khăn vì giãn cách xã hội đồng nghĩa với việc phương thức làm việc sẽ có nhiều thay đổi, nhân viên phải tập làm quen với cách làm việc mới.

Ghi nhận sáng tạo và đổi mới

Trong nguy cơ dịch bệnh sẽ là những cơ hội to lớn, hãy khuyến khích nhân viên tích cực sáng tạo, đổi mới giúp thích nghi với tình hình hiện tại và mở ra nhiều cơ hội sau này. 

Lập kế hoạch nhân sự và các kế hoạch dự phòng

Bảo vệ lực lượng lao động

Doanh nghiệp cần hiểu rõ quyền lợi mà nhân viên được nhận. Đảm bảo thực hiện chính xác các nghĩa vụ pháp lý, các khoản hợp đợp. Đồng thời, luôn cập nhật những thông tin mới nhất về chỉ thị mà chính phủ đưa ra và tìm đến các chuyên gia nhờ họ tham vấn cũng là phương pháp hiệu quả để ứng phỏ với khủng hoảng dịch bệnh toàn cầu này.

Bài viết liên quan:  Các Hình Thức Chấm Công Trong Doanh Nghiệp Hiện Nay

Duy trì hoạt động, mối quan hệ tích cực với nhân viên sẽ là cách hiệu quả không tốn chi phí để duy trì thành quả và phát triển đúng hướng trong thời kì dịch bênh này, thậm chí là bứt phá ngay tại giai đoạn khó khăn. 

Lên kế hoạch nhân sự

Luôn có những đánh giá định kỳ về tác động của dịch bệnh đến nhân viên để có thể đưa ra những trợ cấp kịp thời. Ngoài ra, nó còn giúp doanh nghiệp ứng phó nhanh chóng khi có sự thay đổi về nhu cầu kinh doanh. Cần có các nguồn lực dự bị để hoạt động kinh doanh sẽ không bị ngắt quãng nếu có vấn đề bất trắc xảy ra.

Tái cơ cấu lực lượng lao động

Trong giai đoạn dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp, chúng ta không thể lường trước được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo vì vậy có nhiều kế hoạch xử lý khủng hoảng dự phòng sẽ giúp doanh nghiệp tính đến những tình huống xấu nhất tạo điều kiện xác định giai đoạn hành đồng tiếp theo dễ dàng.

Thực hiện các giải pháp tạm thời như cắt giảm nhân viên, giảm giờ làm việc, chỉ trả lương cho những nhân viên chủ chốt… là biện pháp chống đỡ nhất thời để doanh nghiệp vẫn có thể duy trì.

Nếu không thể tự mình trụ vững, thì lựa chọn các khoản trợ cấp hay vay là cần thiết. Hiện tại, có nhiều ngân hàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn để vượt qua dịch Covid nên đây sẽ là giải pháp tốt giúp bạn vực dậy tổ chức.

Lực lượng lao động nhạy bén

Ảnh hưởng của dịch Covid đã khiến môi trường làm việc ngày càng thay đổi, nên duy trì sự nhạy bén là điều cần thiết để tồn tại. Để làm được, nhà quản lý lẫn nhân viên phải liên tục nâng cao trình độ, phản ứng nhanh với những thay đổi bất ngờ của ngoại cạnh và có những kế hoạch đột phá, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, tầm nhìn của lãnh đạo chính là chiếc chìa khóa then chốt giúp nhân viên phản ứng nhạy bén trước tác động của dịch bệnh và hãy chú trọng vào việc đánh giá thường xuyên.

Bài viết liên quan:  Bật Mí Bí Quyết Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Qủa Cho Doanh Nghiệp

Hy vọng những cách quản lý nhân sự trong giai đoạn Covid 19 trên sẽ phần nào về các quản lý nhân viên tối ưu nhất mùa dịch này. Nếu có vấn đề cần giải đáp liên hệ ngay với SmartOSC DX chúng tôi ngay lập tức tư vấn cho bạn.




SmartOSC DX là đơn vị cung cấp chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam. Là động cơ thúc đẩy sự thành công trong quá trình chuyển đổi số của Baemin, Daikin hay VDI, bộ giải pháp của chúng tôi được tạo ra để phát hy tối đa giá trị của từng doanh nghiệp trong kỉ nguyên số

D - UNCOVER WHAT drive us

1 Comment

Để lại bình luận tại đây

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

type your search

ĐĂNG KÝ NGAY