Tìm Hiểu Về Mô Hình Quản Trị Nguồn Nhân Lực Ở Việt Nam

Ngày nay, yếu tố con người luôn là một trong những yếu tố được các doanh nghiệp để tâm hàng đầu. Con người là lực lượng lao động chính của doanh nghiệp, quyết định sự thành bại của doanh nghiệp đó. Sở hữu một nguồn nhân lực mạnh về cả chất và lượng sẽ là lợi thế cực lớn, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn. 

Việc quản trị nguồn nhân lực làm sao cho hiệu quả là một bài toán cần nhiều doanh nghiệp vẫn đang đi tìm lời giải đáp. Một mô hình quản trị nguồn nhân lực hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp khai thác hết khả năng của hệ thống nhân sự, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhân sự của doanh nghiệp đó. Mời bạn đọc cùng theo dõi và tìm hiểu về mô trình quản trị nguồn nhân lực ở Việt Nam hiện nay thông qua bài viết dưới đây.

Mô hình quản trị nguồn nhân lực là gì?

Mô hình quản trị nguồn nhân lực là mô hình quản lý tất cả những công việc, hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức liên quan đến vấn đề con người trong doanh nghiệp, tổ chức đó. Nó bao gồm các hoạt động: thu hút, tuyển dụng, đào tạo, sử dụng, đánh giá, phát huy nguồn lực, giữ gìn nguồn lực,…

Mô hình quản trị nguồn nhân lực là một mô hình quản trị doanh nghiệp với mục đích khai thác và sử dụng yếu tố con người một cách hiệu quả và hợp lý, nhằm mang đến lợi nhuận cũng như tiềm năng phát triển cho doanh nghiệp. Quản trị nguồn nhân lực chính là một phần không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào khi doanh nghiệp muốn nâng tầm giá trị và phát triển hơn từng ngày.

Tầm quan trọng của việc áp dụng đúng mô hình vào hoạt động quản trị nhân sự

Một mô hình quản trị nhân sự hiệu quả mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, việc làm sao để doanh nghiệp tìm ra mô hình quản trị nhân sự phù hợp không phải là một điều dễ dàng. Áp dụng đúng mô hình quản trị nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp:

Tuyển dụng và đào tạo đúng người – đúng việc

Mô hình quản trị doanh nghiệp hiệu quả sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chọn lọc ứng viên phù hợp trong quá trình tuyển dụng. Nó cũng giúp doanh nghiệp lên kế hoạch đào tạo nhân viên một cách bài bản, giúp nhân viên phát triển những kỹ năng hiện có và cung cấp thêm cho nhân viên những kỹ năng mới.

Phát triển năng lực chuyên môn của hệ thống nhân sự

Mô hình cung cấp cho doanh nghiệp những chương trình đào tạo phù hợp với năng lực của nhân viên, nhằm giúp hệ thống nhân sự củng cố và phát huy năng lực chuyên môn. Từ đó xây dựng hình ảnh đội ngũ nhân viên chất lượng, chuyên nghiệp, tạo đà phát triển cho doanh nghiệp sau này.

Đánh giá năng lực làm việc của nhân viên

Các nhà quản lý có thể theo dõi quá trình làm việc của nhân viên và đánh giá năng lực làm việc của họ thông qua hệ thống quản lý nguồn nhân lực. Năng lực làm việc của nhân viên sẽ được theo dõi một cách kỹ càng và sát sao, từ đó giúp doanh nghiệp có những kế hoạch để phát triển năng lực nhân viên một cách hợp lý. Nhân viên cũng có thể tự đặt ra mục tiêu cho bản thân để cố gắng. Bằng cách này, nhân viên được thúc đẩy và tạo động lực để hoàn thành công việc của mình một cách xuất sắc.

Giải quyết xung đột nội bộ

Mâu thuẫn nội bộ không phải là chuyện hiếm gặp trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần có một mô hình quản trị doanh nghiệp hiệu quả để có thể nhanh chóng xử lý vấn đề mâu thuẫn này. Bộ phận nhân sự sẽ là cầu nối giúp giải quyết vấn đề. Họ sẽ là những người lắng nghe ý kiến từ nhân viên và có phương pháp giải quyết thích hợp.

Hỗ trợ chấm công – tính lương

Hệ thống quản lý nguồn nhân lực hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chấm công và tính lương cho nhân viên. Bộ phận nhân sự không còn phải làm việc thủ công để chấm công cho từng nhân viên mà thay vào đó những công việc này sẽ được cập nhật trên hệ thống. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức hơn rất nhiều.

Bài viết liên quan:  Quản Lý, Phát Triển Nhân Sự Sau Mùa Dịch Covid 19 Như Thế Nào?

Ngoài ra, dựa trên những thông tin mà hệ thống cung cấp, nhà quản lý có thể đưa ra những chính sách thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên như: tăng lương, điều chỉnh khối lượng công việc,… Từ đó khiến nhân viên càng trung thành với doanh nghiệp hơn, tạo đà phát triển và nâng tầm doanh nghiệp trong tương lai.

Xây dựng môi trường làm việc năng động thoải mái

Văn hóa doanh nghiệp và môi trường làm việc tốt luôn là một trong những lý do khiến các nhân viên muốn tiếp tục ở lại làm việc và cống hiến cho công ty. Ở trong một môi trường làm việc năng động, thoải mái, các nhân viên sẽ có khả năng làm việc tốt hơn, năng suất công việc cao hơn và hiệu quả công việc cũng được nâng cao đáng kể. 

Một hệ thống quản trị doanh nghiệp hiệu quả là một hệ thống cung cấp cho người lao động môi trường làm việc được tôn trọng. Doanh nghiệp đảm bảo rằng các nhân viên sẽ được tôn trọng và không làm trong môi trường bị thống trị, nhờ đó giúp doanh nghiệp tối thiểu hóa sự bất mãn của nhân viên đối với doanh nghiệp.  Xem thêm phần mềm nhân sự Zoho people.

Các mô hình quản trị nhân sự phổ biến hiện nay

Có rất nhiều loại mô hình quản trị nguồn nhân lực, mỗi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau lại phù hợp với những mô hình quản trị nguồn nhân lực khác nhau. Để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các mô hình và có thể đưa ra lựa chọn chính xác, sau đây SmartOSC DX sẽ điểm qua một số mô hình quản trị nguồn nhân lực phổ biến hiện nay.

Mô hình quản trị nhân sự Harvard: Lấy con người làm trung tâm

Mô hình quản trị nhân sự Harvard lấy con người làm trọng tâm, chú trọng đến mối quan hệ giữa con người với con người, từ các nhà lãnh đạo cho đến nhân viên đều cần phải có sự tương tác với nhau để có thể đạt được mục tiêu của công việc. Theo mô hình quản trị nhân sự Harvard, con người sẽ chịu ảnh hưởng bởi 4 yếu tố:

  • Chế độ làm việc
  • Hệ thống thưởng/phạt
  • Các dòng luân chuyển nhân lực
  • Các hệ thống công việc
Bài viết liên quan:  Phần mềm CRM giúp mọi doanh nghiệp phát triển qua việc thấu hiểu khách hàng

Tuy nhiên, một nhược điểm của mô hình này đó là không hỗ trợ doanh nghiệp lập một quy trình cụ thể cho việc phát triển nguồn nhân lực, nó khiến các doanh nghiệp dù hiểu nhưng vẫn không rõ cách thực hiện.

Mô hình Michigan: Lấy hiệu quả công việc làm thước đo

Mô hình quản trị nguồn nhân lực Michigan cho rằng chu trình quản trị nguồn nhân lực nên tập trung vào hiệu quả công việc. Mô hình này gồm 4 chức năng: tuyển dụng, đánh giá, tính lương và phát triển dài hạn. Ưu điểm của mô hình Michigan đó là dễ áp dụng và được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Thêm vào đó, mô hình này với mục tiêu phát triển dài hạn kích thích mong muốn phát triển của nhân viên nhiều hơn, từ đó khiến các nhân viên làm việc nhiều hơn, nâng cao hiệu quả công việc.

Xem thêm về quản lý văn phòng tự động: meeting room booking, hot desking, and visitor management systems

Mô hình quản trị nhân sự lấy thuyết nhu cầu Maslow làm nền tảng

Tháp nhu cầu Maslow là cơ sở cho chiến lược quản trị nguồn nhân lực của rất nhiều doanh nghiệp. Tháp nhu cầu Maslow với cấu trúc 5 tầng: 

  • Nhu cầu sinh lý: gồm những nhu cầu cơ bản như ăn uống, nơi ở, nghỉ ngơi,…
  • Nhu cầu về an toàn: là nhu cầu được sống trong một môi trường an toàn
  • Nhu cầu về xã hội: là nhu cầu muốn được hòa nhập với xã hội
  • Nhu cầu được quý trọng: là nhu cầu mong muốn được những người xung quanh tin tưởng và yêu quý
  • Nhu cầu được thể hiện mình: là mong muốn được thể hiện năng lực và khẳng định giá trị bản thân
Bài viết liên quan:  Lợi Ích Của Ứng Dụng Phần Mềm HRM Trong Quản Lý Nhân Sự

Để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, doanh nghiệp cần thỏa mãn các nhu cầu của họ. Người quản lý cần phải biết được nhu cầu của người nhân viên đang ở mức nào để đưa ra chính sách lương thưởng hợp lý hay là tạo cơ hội cho nhân viên phát triển.

Mô hình HRM 4.0

Mô hình quản trị nhân sự HRM là một mô hình quản trị doanh nghiệp với các ứng dụng được tích hợp công nghệ số. Mô hình này với các phần mềm hiện đại, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc: đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, lên kế hoạch truyền thông nội bộ, quản lý hồ sơ nhân viên,… Ngoài ra, nó còn giúp các nhà quản lý quản lý công việc từ xa. Với mô hình quản trị nhân sự HRM, quy trình quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp sẽ được tự động hóa, giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

Giải pháp HRM của SmartOSC DX – cập nhật xu hướng HRM 4.0

SmartOSC DX với 16 năm kinh nghiệm chuyển đổi số cho các tập đoàn lớn nhỏ, hiện là đơn vị tư vấn và triển khai giải pháp HRM uy tín và bảo mật nhất trên thị trường hiện nay. Giải pháp HRM của SmartOSC DX giúp các doanh nghiệp cập nhật xu hướng thị trường, đặc biệt là xu hướng quản trị nhân sự trong thời đại 4.0. 

Giải pháp HRM của SmartOSC DX là giải pháp nhân sự có tính linh hoạt, có khả năng tích hợp với các phần mềm mà doanh nghiệp đang sử dụng. Bên cạnh đó, với hệ thống toàn diện sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí và nguồn lực của mình. Ngoài ra, SmartOSC DX không chỉ cung cấp phần mềm mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp từ đầu đến cuối. 

Có thể thấy rằng, không chỉ các doanh nghiệp nước ngoài mà các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng rất chú trọng vào việc phát triển hệ thống nhân sự. Các doanh nghiệp đang tìm kiếm cho mình một giải pháp quản trị nhân sự phù hợp. 

SmartOSC DX sẽ là đơn vị cung cấp giải pháp quản trị nhân sự cho doanh nghiệp, cùng đồng hành với doanh nghiệp trong suốt quá trình chuyển đổi số , từ khảo sát/ phân tích bài toán; đưa ra giải pháp; “may đo” giải pháp để phù hợp với doanh nghiệp, triển khai, bảo trì, đào tạo.

Mọi thắc mắc xin liên hệ với SmartOSC DX qua hotline: (+84) 387 069 546.




SmartOSC DX là đơn vị cung cấp chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam. Là động cơ thúc đẩy sự thành công trong quá trình chuyển đổi số của Baemin, Daikin hay VDI, bộ giải pháp của chúng tôi được tạo ra để phát hy tối đa giá trị của từng doanh nghiệp trong kỉ nguyên số

Để lại bình luận tại đây

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

type your search

ĐĂNG KÝ NGAY