Chuyển Đổi Số Ngành Bán Lẻ, Đâu Là Lối Đi Thông Minh Cho Các Doanh Nghiệp Việt?

Hiện tại, cùng với sự phát triển của công nghệ là những thách thức lớn mà dịch Covid đang mang đến cho toàn cầu đã khiến các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp thuộc ngành bán lẻ phải thay đổi tìm ra cho mình một hướng đi phù hợp. Trong bài viết này SmartOSC DX sẽ giải đáp vấn đề “Chuyển đổi số ngành bán lẻ, đâu là lối đi thông minh cho các doanh nghiệp Việt?”

Những điều cần biết về Chuyển đổi số ngành bán lẻ 

Chuyển đổi số ngành bán lẻ là chuyển đổi mô hình kinh doanh từ tập chung phân phối sản phẩm theo chuỗi cung ứng sang khách hàng dựa trên dữ liệu kỹ thuật số cung cấp. Có thể hiểu đơn giản là chuyển đổi từ hình thức bán lẻ truyền thống sang bán lẻ kỹ thuật số.

Trong đó bán lẻ truyền thống là hình thức bán hàng tại các cửa hàng. Doanh nghiệp sẽ thu hút khách hàng bằng cách trang trí, sắp xếp của hàng bắt mắt và thực hiện những chương trình khuyến mãi đánh vào tâm lý khách hàng. Doanh nghiệp thường quan niệm, được chọn lựa và trải nghiệm trực tiếp sẽ gia tăng tỉ lệ mua hàng của khách.

Bán lẻ kỹ thuật số sẽ được thực hiện trên các mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử tạo trải nghiệm tiện lợi, nhanh gọn cho khách. Với hình thức bán lẻ kỹ thuật số được chia làm 3 khâu: 

  • Thu thập dữ liệu khách hàng
  • Chuyển dữ liệu đó thành insight
  • Từ Insight sẽ thiết lập kế hoạch tiếp cận khách hàng: nhắn tin, gọi điện tư vấn chốt đơn….

Những sai lầm phổ biến dẫn đến chuyển đổi số ngành bán lẻ thất bại

Chưa thoát ra khỏi mô hình tổ chức cũ

Đa phần khi chuyển đổi số, các doanh nghiệp vẫn bị ảnh hưởng bởi mô hình kinh doanh cũ dẫn đến hậu quả là chuyển đổi nửa vời, gây mất thời gian và không mang lại kết quả như ý muốn. Nên lãnh đạo cần xác định rõ ràng mô hình kinh doanh mình hướng tới, lên kế hoạch để cả doanh nghiệp sẵn sàng chuyển đổi số.

Chưa xử lý hiệu quả dữ liệu khách hàng thu thập được

Các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay vẫn mắc một lỗi vô cùng lớn là không tận dụng hết lợi ích của dữ liệu, chưa tạo ra chiến lược dữ liệu đồng nhất để biến nó thành Insight. Đồng thời, các nhà quản lý hay nhân viên vẫn đưa quan điểm cá nhân vào việc xác định khách hàng muốn gì, cần tạo ra sản phẩm như thế nào…. Điều này dẫn đến việc doanh nghiệp đi chệch Insight khách hàng, chắc chắn khi sản phẩm tạo ra không đáp ứng nhu cầu của họ thì khách hàng sẽ rời đi nhanh chóng. 

Coi nhẹ tầm quan trọng của công nghệ

Với các doanh nghiệp bán lẻ lâu năm, việc coi thường tầm quan trọng của công nghệ là điều thường thấy vì họ đã quen với cách thức làm việc cũ với họ ứng dụng công nghệ chỉ làm tốn kém thêm chi phí. Quan điểm này sẽ “giết chết” họ nhanh chóng trong thời đại số này vì ngày nay công nghệ là công cụ hữu hiệu hỗ trợ quá trình chăm sóc khách hàng, thu thập – phân tích dữ liệu chính xác và nhanh chóng, đồng thời là công cụ giúp doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu trên thị trường. Bên cạnh đó, suy nghĩ không cần một phần mềm công nghệ chuẩn hóa các quy trình sẽ khiến hoạt động bị đứt đoạn,, bất đồng thông tin xảy ra giữa các phòng ban đó cũng là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp cố gắng thay đổi nhưng không thành công.

Cách chuyển đổi số thành công cho doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam

Cải thiện trải nghiệm đa kênh

Tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh khác nhau: Online, Offline là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, doanh nghiệp còn phải hệ thống hóa chúng lại vào một phần mềm ví dụ như: CRM để cập nhật các thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi… dễ dàng hơn và khách hàng cũng chủ động nắm bắt thông tin về sản phẩm mà họ quan tâm tốt nhất. Đồng bộ còn giúp quá trình vận hành kinh doanh trơn tru, hiệu quả.

Tăng cường trải nghiệm khách hàng bằng công nghệ VR, AR

Trên thế giới, tăng cường trải nghiệm khách hàng bằng VR, AR đã được sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên, tại Việt Nam hình thức này còn khá mới mẻ đặc biệt với ngành bán lẻ nhưng đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn của các doanh nghiệp khi mà đổi thủ chưa ứng dụng công nghệ này bạn có thể tiên phong dẫn đầu để thu hút khách hàng về doanh nghiệp. Theo một báo cáo từ Goldman Sachs  thì thị trường VR, AR sẽ đạt 1.6 tỷ USD vào năm 2025, đó quả là một công nghệ đầy tiềm năng cho ngành bán lẻ.

Chuyển Đổi Số Ngành Bán Lẻ, Đâu Là Lối Đi Thông Minh Cho Các Doanh Nghiệp Việt?

Khi ứng dụng công nghệ VR/AR vừa tạo ra trải nghiệm mua sắm mới lạ cho khách vừa có thể giúp họ định hướng, nhanh chóng có nhiều thông tin về sản phẩm  dẫn đến quy trình chốt đơn nhanh chóng. Và công nghệ này sẽ nâng cấp hình thức mua sắm trực tuyến lên một tầm cao mới như đi siêu thị ngay tại phòng khách.

Bài viết liên quan:  Zoho Và Hành Trình Trở Thành Phần Mềm Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Hàng Đầu Thế Giới

Bên cạnh việc mang lại trải nghiệm cho khách thì doanh nghiệp có thể thu về lượng dữ liệu về thói quen mua hàng của khách trực tiếp giúp tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa nhanh chóng và có nhiều dữ liệu để phòng Marketing khai tạo ra nhiều chiến dịch độc đáo. Có thể tham khảo nhiều ông vua bán lẻ trên thế giới đã ứng dụng VR/AR thành công như: Zara, Walmart, IKEA… 

Phát triển những hình thức thanh toán tiện ích, hiệu quả hơn với khách hàng

 Tuy hình thức thanh toán bằng tiền mặt tại Việt Nam vẫn chiếm phần lớn những hoạt động thương mại điện tử, số người sử dụng Internet vẫn tăng trưởng nhanh chóng qua các năm cho thấy tiềm năng khi phát triển những hình thức thanh toán tiện ích là rất lớn.

Giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt sẽ mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Đặc biệt doanh nghiệp có thể kết hợp với các tổ chức tài chính để tung ra nhiều ưu đãi cho khách hàng, thu hút họ, kích cầu mua sắm.

Thanh toán cũng là một trải nghiệm mua sắm, nên chuyển đổi hay đa dạng hình thức thanh toán sẽ mang lại cho khách ấn tượng tốt tuyệt đối với doanh nghiệp.

Tối ưu vận hành và nâng cao năng lực cộng tác giữa các phòng ban bằng các phần mềm quản trị

Bên cạnh thực hiện các hoạt động chuyển đổi số ứng dụng công nghệ để thu hút khách hàng thì cần tối ưu hóa khâu quản trị để tiết kiệm chi phí và rút ngắn tốc độ phản ứng trước thị trường.

Chuyển Đổi Số Ngành Bán Lẻ, Đâu Là Lối Đi Thông Minh Cho Các Doanh Nghiệp Việt?

Để làm được, thì ứng dụng các công nghệ như CRM hay HRM để chuyển đổi là vô cùng quan trọng. Như trong thời gian dịch Covid mới xuất hiện, khi hầu hết cả nước phải giãn cách xã hội thì các doanh nghiệp bán lẻ đã tận dụng công nghệ, chuyển đổi từ mô hình bán lẻ truyền thống sang trực tuyến như: Bách Hóa Xanh là ví dụ điển hình đã thu về lợi nhuận cực khủng.

Bài viết liên quan:  Lộ Trình Chuyển Đổi Số Trong Doanh Nghiệp

Ứng dụng CRM để quản lý khách hàng, là công nghệ mà doanh nghiệp bán lẻ cần có trong quy trình chuyển đổi số toàn diện của mình chúng vừa giúp kết nối giữa các phòng ban vừa giúp thu thập dữ liệu khách hàng nhanh chóng và nhiều hoạt động khác. Trên thị trường, nổi bật nhất là phần mềm Zoho CRM đến từ nhà cung cấp uy tín SmartOSC DX. Zoho CRM có đầy đủ các tính năng cho phép doanh nghiệp sử dụng để tối ưu hoạt động kinh doanh – sản xuất trong thời đại số. 

  • Tự động thu thập, lưu trữ thông tin khách hàng
  • Tự động hóa Marketing
  • Liên kết dữ liệu các phòng ban
  • Đánh giá hiệu suất
  • Tích hợp đa kênh 
  • …..

Khi sử dụng phần mềm công nghệ này các quản lý, Marketing hay hoạt động bán hàng sẽ được nâng cao năng suất, mang lại hiệu quả gấp nhiều lần.

Chuyển đổi số sẽ là hướng đi tốt nhất cho ngành hàng bán lẻ trong thời điểm hiện tại và tương lai. Bởi ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, thu hút khách hàng và tạo dấu ấn về thương hiệu trên thị trường. Hy vọng, qua bài viết trên các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thực hiện chiến lược chuyển đổi số, tạo ra sự đột phá cho riêng mình.




SmartOSC DX là đơn vị cung cấp chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam. Là động cơ thúc đẩy sự thành công trong quá trình chuyển đổi số của Baemin, Daikin hay VDI, bộ giải pháp của chúng tôi được tạo ra để phát hy tối đa giá trị của từng doanh nghiệp trong kỉ nguyên số

Để lại bình luận tại đây

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

type your search

ĐĂNG KÝ NGAY