Quản lý tuyển dụng ngành F&B và những điều doanh nghiệp nên biết

Ngày nay, những dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, resort, homestay, hay là các quán cafe,… ngày càng được con người ưa chuộng và phát triển rộng rãi. Ngành F&B cũng dần trở thành xu thế, trở thành một ngành rất có sức hút đối với bộ phận người lao động. 

Trong những năm gần đây, sự hoành hành của đại dịch Covid đã gây rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp ngành F&B, thậm chí có những doanh nghiệp đã phải lựa chọn đóng cửa. Trong bối cảnh phải “chung sống với dịch bệnh”, để có thể thích nghi với hoàn cảnh bình thường mới, các doanh nghiệp ngành F&B đã lựa chọn các phương pháp như: thu nhỏ quy mô doanh nghiệp, cắt giảm số lượng nhân viên, … Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp lâu dài để doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về nhân sự.

Vậy thực trạng nguồn nhân lực của ngành F&B hiện nay như thế nào? Các doanh nghiệp cần biết thêm những thông tin gì để tìm ra giải pháp quản lý tuyển dụng phù hợp? Sau đây, mời bạn đọc cùng SmartOSC DX tìm hiểu thêm thông tin về ngành F&B và những vấn đề xung quanh việc quản lý tuyển dụng trong ngành này.  

Hiện trạng quản lý tuyển dụng trong ngành F&B

Đối với các nhà quản lý doanh nghiệp, việc bỏ ra các chi phí và thời gian cho quá trình tuyển dụng từ việc tìm CV ứng viên cho tới khi nhân viên nhận việc, việc đào tạo nhân viên mới nhưng sau một thời gian làm việc họ lại bỏ đi là một rủi ro lớn. Ngoài ra, người lao động trong ngành F&B chủ yếu là làm việc xoay ca, dẫn đến việc doanh nghiệp tuyển dụng thêm nhân sự phải diễn ra một cách thường xuyên. Theo báo cáo của QSR, hiện nay ngành F&B vẫn đang thiếu hụt số lượng người lao động tới 12% số người cần thiết để có thể vận hành lại được như thời kỳ trước đây. 

Nguồn nhân lực trong ngành F&B không ổn định, “dễ đến dễ đi”. Người lao động tìm đến ngành F&B rất nhiều nhưng thời gian làm việc lại không lâu dài. Những người ở độ tuổi 18-25 được xem là nguồn lực lao động chính của ngành này cũng trở nên tham vọng hơn trước kia rất nhiều. Làm việc bán thời gian kiếm thêm thu nhập không còn là mục đích hàng đầu của họ nữa mà họ dần chuyển hướng sang tìm kiếm những công việc ổn định hơn và có mức thu nhập tốt hơn. Ngoài ra, với số lượng khách hàng đông đảo và khối lượng công việc lớn, ngành F&B trước nay luôn được ngầm hiểu là công việc vất vả nhưng đồng lương không tương xứng. Thêm vào đó là sự ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19 càng khiến nhiều người không còn mặn mà và rời bỏ công việc này. Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp F&B thiếu hụt nguồn nhân lực nghiêm trọng.

Ngoài ra, doanh nghiệp ngành F&B cũng gặp phải các vấn đề như: quản lý hệ thống nhân sự, quản lý chất lượng dịch vụ,… khi họ mở rộng thêm nhiều chi nhánh.

Xu hướng quản lý tuyển dụng ngành F&B thời kỳ 4.0

Với sự thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng, các doanh nghiệp ngành F&B đã và đang tìm ra được những hướng giải quyết phù hợp. Hãy cùng SmartOSC DX điểm qua 3 xu hướng quản lý tuyển dụng F&B được các doanh nghiệp ưa chuộng và áp dụng nhiều nhất trong thời kỳ 4.0 ngày nay.

Quan tâm nhiều hơn đến lao động trẻ (Gen Z)

Người lao động trong độ tuổi từ 18-25 đang được xem là nguồn lực lao động chính trong ngành F&B.

Những năm gần đây, chuyển đổi số đang là mục tiêu mà rất nhiều doanh nghiệp hướng tới, và các doanh nghiệp trong ngành F&B cũng không ngoại lệ. Vì vậy, các doanh nghiệp F&B cần tuyển dụng những nhân viên có thể bắt kịp xu hướng và có thể sử dụng công nghệ. Gen Z là những người trẻ, họ được tiếp xúc với công nghệ từ sớm nên có thể thích nghi một cách linh hoạt và nhanh chóng.

Xây dựng chiến lược thu hút và giữ chân nhân tài

Giữ chân các nhân viên cũ và thu hút thêm nhân viên mới là bài toán khó mà các doanh nghiệp trong ngành F&B cần phá giải, đặc biệt là ở những vị trí quan trọng. 

Để thu hút được những nhân tài mới, ngày nay các doanh nghiệp có xu hướng sử dụng các nền tảng mạng xã hội và các website tìm việc làm. Bắt kịp xu hướng phát triển của công nghệ thông tin và biết cách tận dụng nó đã giúp các doanh nghiệp giảm thiểu thời gian tuyển dụng. Ngoài ra, điều này cũng thuận lợi cho các ứng viên; các ứng viên có thể tự mình tìm kiếm thông tin về công việc thông qua các công cụ trực tuyến. Điều các doanh nghiệp F&B cần làm lúc này đó là xây dựng một chiến lược thu hút ứng viên ứng tuyển. Nếu doanh nghiệp không thể xây dựng cho mình được một chiến lược hiệu quả, bài đăng tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ bị chìm nghỉm giữa hàng trăm hàng nghìn bài tuyển dụng khác. 

Ngoài xây dựng chiến lược thu hút người mới, doanh nghiệp cũng cần tạo cho mình một kế hoạch để giữ chân người cũ.  Xây dựng chiến lược truyền thông nội bộ để giữ chân nhân tài là một phương pháp đang được các doanh nghiệp áp dụng khá nhiều. Chiến lược truyền thông nội bộ hiệu quả sẽ giúp ích cho doanh nghiệp rất nhiều trong việc nâng cao sự đoàn kết và lên tinh thần làm việc cho các nhân viên trong công ty. Đặc biệt, nếu các nhân viên cảm thấy hài lòng và muốn được tiếp tục cống hiến, các nhân viên có thể sẽ tự mình đi quảng bá cho hình ảnh của doanh nghiệp, từ đó thu hút thêm nhiều nhân tài đến với doanh nghiệp hơn. 

Sử dụng giải pháp quản lý tuyển dụng F&B 

Sự ra đời của các giải pháp quản lý tuyển dụng F&B đã hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành rất nhiều trong việc xử lý các vấn đề về tuyển dụng nhân sự. Giải pháp này với các ứng dụng được tích hợp công nghệ số đang dần trở thành xu hướng và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. 

Bài viết liên quan:  8 Chỉ Số Đo Lường Hiệu Quả Tuyển Dụng Phổ Biến Mà Mọi Nhà Tuyển Dụng Đều Phải Biết

Giải pháp quản lý tuyển dụng giúp doanh nghiệp ngành F&B tiếp cận được nhiều ứng viên hơn và tuyển dụng có chọn lọc hơn. Tốc độ tìm kiếm ứng viên cũng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều so với trước đây. Ngoài ra, hệ thống cũng hỗ trợ nhà tuyển dụng trong việc theo dõi ứng viên, quản lý toàn bộ thông tin của những người ứng tuyển như: hồ sơ xin việc, trình độ học vấn, kỹ năng,… Hệ thống còn giúp sắp xếp và lọc ra những ứng viên phù hợp với những tiêu chí mà nhà tuyển dụng đặt ra. 

Các giải pháp quản lý tuyển dụng F&B còn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu của mình. Nó giúp lan tỏa hình ảnh của doanh nghiệp thông qua các nền tảng số, cũng như cung cấp cho các ứng viên những thông tin hữu ích. Từ đó, thu hút nhiều ứng viên hơn, giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự.

Thông qua các nền tảng công nghệ số mà giải pháp quản lý tuyển dụng F&B cung cấp, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình tuyển dụng của mình, từ đó tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Sử dụng giải pháp quản lý tuyển dụng hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành F&B tuyển dụng đúng người – đúng việc –  đúng trọng tâm, hạn chế tối đa khả năng bỏ lỡ nhân tài. 

Chức năng nổi bật của giải pháp quản lý tuyển dụng cho ngành F&B

Việc áp dụng công nghệ số vào quá trình tuyển dụng ngành F&B đã mang đến cho các doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. 

Tìm kiếm ứng viên hiệu quả và dễ dàng hơn

Ứng dụng các phần mềm công nghệ cho phép các doanh nghiệp F&B dễ dàng tiếp cận ứng viên thông qua việc liên kết với các trang tuyển dụng uy tín hiện nay. Hệ thống giúp sắp xếp các ứng viên theo thứ tự từ trên xuống dưới dựa theo những tiêu chí mà nhà tuyển dụng đã đặt ra. So với những cách làm truyền thống, áp dụng công nghệ đã giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, công sức. Không những thế, nó còn hỗ trợ gia tăng hiệu quả tìm kiếm.

Quản lý chất lượng ứng viên

Ở những lần tuyển dụng với quy mô lớn, các doanh nghiệp F&B thường gặp khó khăn trong việc quản lý số lượng ứng viên bị loại. Hiện nay, với giải pháp quản lý tuyển dụng tích hợp công nghệ AI, các doanh nghiệp có thể theo dõi dữ liệu thông qua hệ thống lưu trữ, từ đó có thể biết được ứng viên dành nhiều thời gian nhất cho giai đoạn nào cũng như là giai đoạn nào các ứng viên bị loại nhiều nhất. Từ đó, doanh nghiệp có thể đề ra những phương án điều chỉnh chiến lược tuyển dụng cho phù hợp để việc tuyển dụng đạt hiệu quả cao hơn.

Tiết kiệm thời gian 

Nếu như trước đây, việc tổng hợp hồ sơ ứng viên sẽ khiến nhà tuyển dụng tốn rất nhiều thời gian và công sức thì bây giờ, việc này đã được công nghệ giải quyết một cách dễ dàng. Nhà lãnh đạo nếu muốn tìm kiếm thông tin gì về ứng viên thì có thể tìm kiếm qua hệ thống lưu trữ của công ty. 

Bài viết liên quan:  Những Yếu Tố Cần Có Để Chăm Sóc Ứng Viên Tiềm Năng Khi Tuyển Dụng

Ngoài ra, việc phỏng vấn và đánh giá trực tuyến cũng giúp các doanh nghiệp F&B tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Video phỏng vấn của ứng viên được lưu trữ trên hệ thống, nhà tuyển dụng có thể xem lại bất cứ lúc nào để đưa ra đánh giá xem người đó có phù hợp với doanh nghiệp không.

Quảng bá thương hiệu của nhà tuyển dụng

Thương hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp F&B tạo ấn tượng với các đối tác mà còn là một lợi thế trong việc thu hút ứng viên. Doanh nghiệp có thể lan tỏa hình ảnh thương hiệu của mình thông qua Internet. Xem thêm: Phần mền quản lý tuyển dụng

SmartOSC DX – Đơn vị tiên phong trong giải pháp quản lý tuyển dụng ngành F&B

SmartOSC DX là đơn vị có 16 năm kinh nghiệm tư vấn & triển khai chuyển đổi số cho nhiều tập đoàn lớn trên toàn cầu như Daikin, ASUS, COURTS, Ricoh, Toshiba, Lotte, Baemin…, cung cấp các giải pháp chuyển đổi số quản trị doanh nghiệp như: HRMCRME-Office,  RecruitRPA. SmartOSC DX cũng sẽ là đơn vị đồng hành cùng các doanh nghiệp ngành F&B trong quá trình doanh nghiệp áp dụng giải pháp quản lý tuyển dụng. Vậy giải pháp quản lý tuyển dụng của SmartOSC DX có những chức năng gì mà được các doanh nghiệp F&B tin tưởng đến thế? 

  • Tự động hóa quy trình tuyển dụng
  • Liên kết với các website tuyển dụng
  • Hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình sàng lọc và đánh giá hồ sơ ứng viên
  • Gửi thông báo đến ứng viên
  • Hỗ trợ sắp xếp lịch phỏng vấn
  • Hỗ trợ quản lý nguồn thông tin ứng viên thông qua các nền tảng số
  • Giúp tiết kiệm nguồn lực, chi phí, thời gian,…

SmartOSC DX sẽ khảo sát/ phân tích bài toán; đưa ra giải pháp; “may đo” giải pháp để phù hợp với doanh nghiệp, triển khai, bảo trì và đào tạo.

Nhìn chung, vấn đề thiếu hụt nhân sự của các doanh nghiệp ngành F&B vẫn đang còn tiếp diễn. Các doanh nghiệp cần áp dụng các giải pháp quản lý tuyển dụng, ứng dụng công nghệ số để có thể cải thiện được vấn đề nan giải này. 

Mọi thắc mắc về các giải pháp quản lý tuyển dụng trong ngành F&B sẽ được SmartOSC DX giải đáp. Liên hệ với chúng tôi qua hotline (+84) 387 069 546 để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất. 




SmartOSC DX là đơn vị cung cấp chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam. Là động cơ thúc đẩy sự thành công trong quá trình chuyển đổi số của Baemin, Daikin hay VDI, bộ giải pháp của chúng tôi được tạo ra để phát hy tối đa giá trị của từng doanh nghiệp trong kỉ nguyên số

Để lại bình luận tại đây

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

type your search

ĐĂNG KÝ NGAY